Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu giao nhận hàng hoá ngày càng cao thì dịch vụ vận chuyển hàng hóa chính là một trong những mấu chốt quan trọng cho sự tiến lên kinh tế xã hội. Sự đi lên ngành Logistic thực sự là tiền đềcho các ngành kinh tế cải tiến và phát triển lúc này .
Tuy nhiên sự đi lên nào cũng đi đầu cùng cơ hội và thách thức. Điều này đã được rất nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán khi mà sự ra đời và tồn tại của các ông trùm trong ngành E-commerce nước ta đã giúp Logistic ngày càng trở nên sôi nổi hơn.
Những khó khăn của ngành vận chuyển hàng hoá
Ông Bùi Quang Đạo – Tổng giám đốc cảng Quảng Ninh đã phát biểu rằng chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng hoá vì sự tiến lên nở rộ nên nhiều doanh nghiệp còn thô sơ, chưa cung cấp được hết các tính chất của ngành vận chuyển. Ngoài ranguồn nhân lực còn giảm bớt về chuyên môn nghiệp vụ, chuyên môn cho nên vẫn chưa tạo được sự an tâm tuyệt đối cho các đối tác.
Ngoài chất lượng dịch vụ có thể không tốt khi người tiêu dùng không chọn được đơn vị vận chuyển hàng hoá bài bản và chuyên nghiệp thì một sự việc nổi cộm hiện này là sự bất cập về giá cước vận chuyển.
Đơn cử như Các tuyến vận tải đường ven biển từ TP HCM, Hải Phòng đi các tỉnh khu vực miền trung cũng chỉ bằng khoảng 40% đến 45% chi phí vận tải bằng đường bộ .Tuyến Hải Phòng – Lào Cai thì giá cước vận chuyển container bằng ĐS cũng chỉbằng 60% vận chuyển đường bộ. Giá cước vận tải đường thủy bằng 25% đến 40% vận tải đường bộ. Đặc biệt,cước vận tải bằng đường biển còn thấp hơn nữa, trên tuyến Hồ Chí Minh – Hà Nội, chỉbằng 15% đến 20% so với đường bộ.
Nếu nhìn lại mức ngân sách vận chuyển như trước đây thì giá cước vận chuyển hàng hóa đường sắt tương đối thấp so với các phương thức vận tải khác, đặc biệt trên những tuyến cự ly dài. Tuyến Sài Gòn – Hà Nội, giá cước vào khoảng 1 triệuđồng/tấn, bằng khoảng 50% so với vận chuyển container bằng đường bộ thì hiệnnay, nguyên nhân do điều kiện khan hiếm hàng hóa dẫn tới việc cước vận chuyển bằng đường bộ chỉ bằng ĐS ở thời điểm 2013- 2014.
Vận chuyển hàng hoá sẽ còn nhiều thách thức và cả cơ hội
Ngoài thực trạng về sự bất ổn địnhcủa các mức chi phí thì câu chuyện về hạ tầng giao thông cũng đáng được lưu tâm.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Quảng Châu vui lòng liên hệ tại đây.
So với trước đây nếu như trước đâyvì lí do cơ sở hạ tầng xuống cấp, dịch rời giao thông chậm không tốt chất lượng, không những ảnh hưởng tới quy trình tiến độ mà còn gây ảnh hưởng đến sự an toàn tài sản và tính mạng con người thì nay đã được cải thiện rõ nét khi mà các dự án giao thông ngày càng được chú trọng, đặc biệt dự án mở rộng tuyến QL 1A, cơ bản đã được nối tiếp.
Đây sẽ là vẫn trong số những tiềm năng cho sự phát triển của ngành vận chuyển hàng hoá dù còn nhiều thách thức.