Việc hợp tác ký kết vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa các nước khu vực châu Á và Hoa Kỳ của Vietjet và UPS được ghi nhận là nỗ lực lớn trong điều chỉnh ngành logistics bối cảnh hiện giờ.
Theo Nikkei Asia, ngày 13/11, Vietjet và UPS đã công bố bước đầu hợp tác và ký kết hoạt động để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa châu Á và Hoa Kỳ.
Theo đó, từ tháng 9, hãng hàng không giá bèo Vietjet và UPS đã bước đầu tập hợp hàng may mặc, hải sản, sản phẩm y tế và nhiều mẫu sản phẩm khác từ VN, Thái Lan và các nước láng giềng, chuyển từ Hà Nội đến Hoa Kỳ trên các chuyến bay hàng tuần quá cảnh tại Incheon (Hàn Quốc).
Hai bên cũng đã hợp tác để vận chuyển hàng hóa giữa Bangkok, Kuala Lumpur, Hà Nội và TP. HCM.
Tương tự tựa như những hãng hàng không khác trong giai đoạn đại dịch, Vietjet cũng chịu thiệt hại nặng nề do nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh. theo các con số đã được thống kê của Tổng cục Thống kê, nước ta đón gần 3,8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm, giảm 70,6% so với cùng kỳ năm kia.
Trước đó, trong quý 3/2020, Vietjet phải tạm dừng hầu hết dịch vụ xuyên biên giới, chỉ vận hành 15.000 chuyến bay (chủ yếu tại nước ta và Vương Quốc Nụ Cười). Song, Phó Tổng Giám đốc Vietjet, ông Đỗ Xuân Quang chỉ ra triển vọng tích cực của Vietjet: "Vietjet là 1 trong những những hãng hàng không đầu tiên tại châu Á chuyển chiến lược sang vận chuyển hàng hóa nhằm ứng phó với đại dịch".
Vietjet là 1 trong những hãng hàng không đầu tiên sử dụng khoảng trống trên khoang hành khách để vận tải hàng hóa giữa VN và nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong (China), Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Thỏa thuận hợp tác với UPS sẽ thúc đẩy Vietjet mở rộng hoạt động trong mảng vận tải hàng hóa này.
Trong 10 năm qua, VN là một trong những những nước có tăng trưởng xuất khẩu cao nhất thế giới, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng công nghệ bắt đầu chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc. Trước năm 2020, các yếu tố như chi phí ngày càng tăng tại Trung Quốc và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển hoạt động sang nước ta và những quốc gia cạnh bên.
Bên cạnh đó, Nikkei Asia nhận định, Việt Nam có ưu thế giao thông cũng như những thỏa thuận dịch vụ thương mại thành công hơn so với các quốc gia khoanh vùng ĐNA. Ông Đỗ Xuân Quang nhấn mạnh: "Sự hợp tác và ký kết với UPS sẽ là bước đệm đưa Hà Nội, TP. HCM và Bangkok trở thành trung tâm logistics trong khoanh vùng trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa một cửa từ châu Á đến các nước phương Tây".
Giám đốc điều hành UPS Việt Nam và Xứ sở nụ cười Thái Lan, ông Russell Reed cam kết ràng buộc, Việt Nam đã sẵn sàng chuẩn bị tận dụng những điểm mạnh của sự thay đổi trong dòng chảy sản xuất và thương mại thế giới. Đại dịch đã tác động nặng nề đến hàng hóa quốc tế sau khi các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay. Đồng thời, nhu cầu hàng hóa tăng vọt gây ra tình trạng thiếu container. Việc hợp tác giữa Vietjet và UPS đã đánh dấu nỗ lực điều chỉnh ngành logistics trong bối cảnh lúc này.
VN đặt mục tiêu tăng trưởng GDP sẽ đạt 2-2,5% năm 2020, được coi là một trong những mức tăng trưởng cao nhất trên toàn cầu trong năm nay. Theo VinaCapital, khi xuất khẩu tăng mạnh, ước tính thặng dư Thương mại dịch vụ của nước ta có thể đạt mức kỷ lục 9% GDP trong năm tính đến tháng 10.
st
__________________
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Tmall vui lòng liên hệ tại đây.