Theo Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV), tại thị phần trong nước, 88% thị phần vận chuyển hàng hóa nước ngoài hiện rơi vào tình thế tay các hãng hàng không nước ngoài.
88% Thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế lâm vào hoàn cảnh tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH
Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Trần Quốc Khánh – cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng cải cách và phát triển rất lớn, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh VN đang hội nhập sâu rộng.
Vì vậy, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ khởi tạo thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng giống như tạo dựng lòng tin.
Năm 2020 được coi là 1 trong những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, dịch vụ thương mại trái đất bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Mặc dù Chính phủ các nước cố gắng duy trì chuỗi phân phối hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa rất cần thiết nhưng do các biện pháp điều hành và kiểm soát bệnh dịch lây lan, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, tất cả hoạt động gần như bị tê liệt…
Thống kê từ hiệp hội cộng đồng Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện nay, 95% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp nước ta.
Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô giảm bớt cả về vốn và nhân lực cũng tương tự kinh nghiệm hoạt động thế giới, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung cấp logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Chính vì như vậy, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị tiêu giảm về sân chơi.
Theo Phó Chủ tịch trực thuộc VLA – ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp hạn chế là 1 trong những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics hiệu quả, cạnh trạnh ngay cả trên thị trường nội địa, chứ chưa nói trên nơi và thế giới.
Các chuyên gia cho hay, hiện nước ta chủ yếu vẫn là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của VN mặc dù có nhiều bao nhiêu thì nhiều phần việc vận chuyển đều lâm vào cảnh tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV) – ông Nguyễn Quốc Phương – cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa thế giới chiếm đến 80%.
Và thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến VN.
Hiện hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng trọng lượng hàng hóa vận chuyển của nước ta chủ yếu là điện thoại, máy vi tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và một số ít sản phẩm NNTT như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).
Để tăng tài năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện cải cách và phát triển cho các doanh nghiệp logistics, triển khai xong chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics.
Cải sinh và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng khả năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm nước ngoài.
MINH HẠNH
_____________________________
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.