Không chỉ còn nhiều tồn tại ở hệ thống đường ray trên cao, theo phản ánh của nhiều người dân trên trục đường Phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn đường thuộc phạm vi dự án con phố sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dù đã được tháo dỡ “lô cốt” từ khóa lâu nhưng mặt đường đã bị băm nát không được hoàn lại nguyên trạng. Nhiều đoạn đã ở trong tình trạng lồi lõm từ khóa lâu nhưng không được sửa chữa, gây mất ATGT.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barie tu dong chi tiết và miễn phí
Tuyến phố sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dù là con phố sắt trên cao thí điểm đầu tiên trên cả nước nhưng thời khắc kiến thiết kéo dài, đủng đỉnh và liên tục xin được gia hạn giai đoạn khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hàng ngày đi lại dọc trục đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung – trong phạm vi dự án này – còn ngán ngẩm bởi tình trạng thiết kế mất an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông .
Bây giờ, sau thời gian dài “chiếm dụng” mặt đường, phần lớn “lô cốt” rào chắn cản trở giao thông (được dựng lên để đảm bảo an toàn thi công) đã được Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) tháo dỡ sau khi thi công xong. Mặc dù vậy, mặt đường tại những khu vực này phần lớn đã bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn nhấp nhô, tạo thành những vệt hằn lún, ổ gà…
Đường Đường Nguyễn Trãi: một số ít phông bạt quây công trình gây mất mỹ quan và nguy hiểm trên phố phố. Ảnh: Lam Thanh
Anh Nguyễn Minh Chiến ở phố Tô Hiệu, Hà Đông đang công tác tại một đơn vị trên tuyến đường Nguyên Hồng, quận Đống Đa bức xúc: “Trước kia thì họ rào chắn xây dựng, chiếm hết lòng đường nên trục đường Đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc. Quá trình xây dựng thì thường xuyên xảy ra sự cố về an toàn lao động, gây ra mất ATGT cho người đi đường. Chúng tôi ngày nào cũng phải qua trục đường này nên cứ nơm nớp lo âu. Hiện tại, bên thi công đã tháo dỡ phần lớn rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, hoàn lại, nhẽ nào họ “quên”?”.
Bỏ qua
Gần đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác bảo đảm ATGT, vệ sinh dọc tuyến phố trong phạm vi dự án thiết kế còn khá nhiều bất cập. Cụ thể, tại các nhà ga và một số vị trí móng trụ ngoài khu vực nhà ga, sau khi thi công, mặt đường đã bị lún, lõm.
Đáng để ý, 1 số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng không được đơn vị thi công hoàn trả. Cũng tại các khoanh vùng nhà ga, việc thi công của các nhà thầu còn chưa nhỏ gọn, còn có tình trạng để vật tư, vật liệu, phế thải tồn đọng… gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; một số biển báo tổ chức giao thông ship hàng thi công nay không còn tương xứng nhưng chưa được thu hồi triệt để.
Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm trả lại mặt bằng giao thông. Đặc biệt, tại khu vực các nhà ga, nhà thầu phải hoàn trả mặt bằng vị trí thi công; đồng thời phải rà soát công tác đảm bảo an toàn an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên toàn công trường.
“Để đảm bảo ATGT, mỹ quan khoanh vùng các nhà ga, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại toàn bộ tổng thể mặt đường khu vực các nhà ga”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.
-st-