Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, Alipay đang thông qua 1 công ty hỗ trợ tư vấn đề mua cổ phần của một fintech đình đám về lĩnh vực thanh toán giao dịch Việt Nam (fintech payment). Một khi đã hiện diện thành công,…
Mua cổ phần, lập liên doanh – bước đi thân quen
Như Báo Đầu tư đã đưa tin, tuần qua, Alipay – gốc rễ thanh toán giao dịch trực tuyến đang càn quét thị trường giao dịch thanh toán điện tử Trung Hoa, đã ký thỏa thuận bắt tay hợp tác với Công ty cổ phần thanh toán quốc gia nước ta (Napas).
Trước mắt, Alipay chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam như một trung gian giao dịch mà chỉ được phục vụ khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, việc Alipay cung cấp dịch vụ cho người Việt không còn xa.
Alipay đang có kế hoạch thâm nhập Thị Phần giao dịch trực tuyến Việt Nam
Theo nguồn tin của báo Đầu tư, một đơn vị tư vấn trong nước đang giúp Ant Financial (công ty mẹ của Alipay) thúc đẩy thương vụ “tìm hiểu” một fintech đình đám trong nước.
Việc thâm nhập Thị phần thông qua con đường mua cổ phần, lập liên doanh là bước đi quen thuộc mà Alipay đã thực hiện ở Ấn Độ và nhiều nước Đông Nam Á.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : trang mua hang 1688 vui lòng liên hệ tại đây.
Chi tiết, sau khi chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm và chọn lựa trực tuyến hàng đầu Lazada vào năm 2016, tháng 4/2017, Alibaba mua lại mảng thanh toán trực tuyến của Lazada (HelloPay), hiện đang hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore.
Không chỉ thâu tóm HelloPay, tập đoàn này còn góp vốn đầu tư, bắt tay với các doanh nghiệp thanh toán đình đám nhất tại các thị phần này để lập các liên doanh như BlackBerry Messenger (Indonesia), CIMB Group Holdings (Malaysia), Mynt (Philippines), Ascend Money (Vương Quốc Của Những Nụ cười).
Nguồn tin của Báo Đầu tư cho hay, Tập đoàn Alibaba cũng đang nhòm ngó để mua lại một trang web mua sắm trực tuyến trong nước.
Trước đó, tại buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước tuần qua, tỷ phú Jack Ma – ông chủ Tập đoàn Alibaba cũng tiết lộ, tập đoàn này đang định hướng hợp tác với 1 số ít công ty Việt Nam để cung cấp nền tảng kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu; khai thác thêm mảng bán lẻ trực tuyến phục vụ khách hàng cá nhân; hợp tác ký kết trong giao dịch thanh toán điện tử, ứng dụng QR code; hợp tác trực tiếp, gián tiếp với 1 số công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment…
Ba thách thức lớn đang chờ Alipay
Dấu chân của Alibaba đang ngày càng rõ nét trong lĩnh vực thương mại điện tử ở khu vực đông nam á, kéo theo đó là sự ảnh hưởng ngày càng lớn của Alipay.
Câu hỏi đặt ra là, một khi đã đặt chân vào Việt Nam, Alipay liệu có thể “thu phục” được những người bán hàng (mechant) và người sử dụng sử dụng ứng dụng Alipay?
Trên thực tế, công nghệ thanh toán giao dịch bằng mã QR code của Alipay đã được 12 ngân hàng Việt Nam triển khai, chưa kể một loạt fintech khác. Tuy nhiên, cho đến nay, các ví điện tử này cách tân và phát triển khá èo uột, chưa phổ biến.
Nguyên do mấu chốt, các ví điện tử này đang nằm rời rạc, không có mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng đầu cuối, không nằm trong một hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Nhưng với Alipay, câu chuyện sẽ khác. Tại Trung Quốc, Alipay đánh bật gã khổng lồ ebay ra khỏi thị trường vì gắn liền với website mua hàng trực tuyến Taobao. Thành viên Taobao thanh toán giao dịch qua Alipay luôn được ưu đãi khủng.
Tại Việt Nam, công thức đó sẽ được áp dụng. Việc Alibaba mua Lazada không chỉ để mở rộng dịch vụ thương mại điện tử, mà còn để dọn đường cho đế chế tài chính trực tuyến Ant Financial càn quét thị trường. Nếu Alibaba mua thêm một website mua sắm chọn lựa trực tuyến nữa ở nước ta, đồng thời lập thêm cả công ty logistics như đã làm ở 1 số nước, hệ sinh thái của Alipay sẽ được hoàn chỉnh và sự bùng nổ của Alipay là tương lai được báo trước.
Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc dịch vụ tài chính ngân hàng Ernst & Young (EY) VN đánh giá, Alibaba mua lại Lazada là bước đi chiến lược. Nếu Alipay phối hợp cùng Lazada thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn, chắc chắn Alipay sẽ bùng nổ ở nước ta, hệt như Uber, Grab.
Thử ví dụ, khách hàng chỉ cần tải Alipay, mua hàng của Lazada được giảm giá tới 90%, miễn phí vận chuyển. Người bán hàng (mechant) tải ví Alipay để nhận thanh toán giao dịch cũng được tặng kèm tương tự. Chắc chắn, khi đó cơn sốt Alipay sẽ lan rộng và quý khách sẽ lũ lượt rời bỏ các ví hiện tại để chuyển sang Alipay.
Phát biểu tại Việt Nam tuần qua, tỷ phú Jack Ma úp mở chính sách “thưởng phạt” với khách hàng khi sử dụng Alipay: “Sử dụng ví điện tử Alipay thì giá giao dịch thanh toán là 1 USD, nhưng nếu giao dịch thanh toán COD (nhận hàng trả tiền) thì phí lên tới mức 50 USD”.
Trong cuộc chơi này, người chiến thắng kiên trì và đủ tài chính để đi đến cùng. Alipay có thừa năng lực đó.
Tóm lại, theo bà Nguyễn Thùy Dương, Alipay đã phát triển mạng lưới mechant ở Thị Phần hơn 1 tỷ dân là Trung Quốc, không có lý do gì Alipay không thể làm được ở Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có ba vụ việc mà Alipay sẽ phải nhìn thấy khi vào Việt Nam.
Trước tiên, khung khổ pháp lý ở nước ta cho fintech cách tân và phát triển chưa hoàn thiện.
Thứ hai, nhận thức của người tiêu dùng về thanh toán giao dịch điện tử còn yếu. Để thay đổi, Alipay phải đầu tư một khoản tiền lớn, thực hiện các chương trình tặng đình đám để thay đổi nhận thức người dùng và các mechant.
Thứ ba, tập hợp và phân tích dữ liệu ở Việt Nam chưa được chuẩn hóa, có thể sẽ gây khó khăn khi tiến hành.