Trong hai ngày 14 và 15.2, ghi nhận tại 1 số nơi như: Công viên Gia Định (Q.Phú Nhuận), Công viên 23.9, Công viên 30.4 (Q.1), dọc hai bờ kè đường Trường Sa – Hoàng sa (Q.1, 3, Phú Nhuận) có khá nhiều các thanh barie bằng sắt được lắp đặt ngang – dọc. Các thanh này được lắp chủ yếu để ngăn xe máy chạy lên phần vỉa hè của công viên, bờ kè.Tại Công viên Gia Định, các thanh barie được lắp kéo dài, nằm song song gần suốt tuyến đường Hoàng Minh Giám (từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến gần giao lộ Hồng Hà – Hoàng Minh Giám). Các barie này được thiết kế bằng sắt, hình trụ tròn, được sơn hai màu đỏ và trắng. Độ cao của barie này vào khoảng 20 cm.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barie điện tự động chi tiết và miễn phí
Vị trí lắp đặt nằm trên vỉa hè, sát với mép đường Hoàng Minh Giám và giáp một phần vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, theo ghi nhận trong suốt Một buổi không thấy tình trạng xe máy lách barie chạy trên vỉa hè của công viên.Còn tại bờ kè kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (thuộc đường Trường Sa – Hoàng Sa) cũng có khá nhiều barie lắp đặt chắn ngang các lối ra vào bờ kè. Những thanh này nằm song song với mép đường. Mỗi lối ra vào được đặt 2 thanh bằng sắt song song cách nhau khoảng nửa mét. Đa phần những thanh này được đặt kéo dài từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu Thị Nghè.Theo một số người dân, những barie này được lắp đặt đã lâu vì trước kia xe máy có thể chạy vào được nên cơ quan chức năng đã lắp lại để ngăn xe không vào được.
Sài Gòn lắp barie trên vỉa hè: bảo vệ người đi bộ, chống xe máy leo lềNhiều thanh barie được lắp dọc vỉa hè đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm… thuộc P.Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) ngăn xe máy leo lề bảo vệ an toàn cho người đi bộ.
Các thanh barie được lắp ngang dọc kéo dài tại Công viên Gia Định PHẠM HỮU
Theo một lãnh đạo khu quản lý giao thông số 3 việc lắp barie này để ngăn tình trạng xe máy leo lề
Tại vùng Công viên 23.9 và 30.4 (Q.1) cũng được lắp các thanh barie ở các góc công viên. Riêng khu vực Công viên 23.9, ngoài các thanh barie có kích thước nhỏ nằm sát mép đường thì còn có những baire cao đến nửa thân người. Khu vực lắp nằm trong lòng vỉa hè, phía đường Phạm Ngũ Lão. Ghi nhận tại đây cho biết thêm từ ngày có barie này, nhiều xe máy không thể chạy lên lề. 1 số khác muốn vào công viên cũng đành đậu xe phía ngoài barie để vào.Một lãnh đạo Khu quản lý giao thông số 3 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, việc lắp đặt các barie dọc một phần con đường Hoàng Minh Giám (bao bọc vỉa hè xung quanh Công viên Gia Định A và B) đã có từ rất nhiều năm trước đây. Do phân biệt thực trạng vào giờ cao điểm, nhiều xe máy liên tiếp leo lề, chạy trên vỉa vè của công viên làm mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi tập thể dục. Mặt khác là lượng phương tiện chuyển dịch trên vỉa hè không ít và cũng làm hư hại nền gạch tại đây nên đơn vị đã cho lắp đặt để ngăn chặn tình trạng trên.“Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành lắp đặt barie bao bọc xung quanh phần vỉa hè tiếp giáp với đường Hoàng Minh Giám. Sau một thời gian xúc tiến chúng tôi nhận ra quá kết quả vì xe không chạy lên được, vỉa hè cũng không bị hư và người đi tập thể dục không còn bị va quẹt nữa”, vị lãnh đạo này cho hay.
Barie cũng sẽ được lắp tại bờ kè kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đường Hoàng Sa và Trường SaPHẠM HỮU
Ý kiến trái chiều: TS Phạm Sanh, Giảng viên trường Đại học GTVT TP.HCM không đồng tình việc lắp barie ngang trên các con đường hiện nay. Bởi vì barie ngang sẽ ảnh hưởng an toàn của người đi bộ như vấp té, gây khó khăn cho người khuyết tật thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Theo đó, tiêu chuẩn của nhân loại hiện giờ thì việc áp dụng biện pháp hạn chế giao thông nào cũng ưu tiên bảo vệ sinh mạng cao nhất cho con người. Như vậy về chiến thuật lắp barie ở 1 số ít tuyến đường quận 1 rất thú vị nhưng việc áp dụng kỹ thuật rất dở vì có thể gây gian nguy đến an toàn của người đi đường.So về barie ở Việt Nam và thế giới thì chưa có quy chuẩn chi tiết cụ thể nào, nên việc lắp đặt trên đường ở TP.HCM là sai luật. Ông Sanh góp ý, việc tình trạng xe 2 bánh chạy trên vỉa hè nên áp dụng biện pháp có sẵn thay vì dùng barie.Qua đó, anh Sanh cho rằng việc đầu tiên cần phải xử lý thật nghiêm tình trạng chạy xe lên vỉa hè như xử phạt thật nặng để gia công gương. Cắt cử người chốt chặn tại các đầu đường nhắc nhở người dân đi xe máy.
Những góc Công viên 30.4 cũng được lắp đặt bariePHẠM HỮU
Riêng khu vực Công viên 23.9, ngoài các thanh barie có size nhỏ nằm sát mép đường thì còn có những baire cao đến nửa thân người.PHẠM HỮU
Ngược lại, Phó GS-TS Nguyễn Trọng Hòa, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho rằng ông rất ủng hộ việc lắp hệ thống barie trên vỉa hè các tuyến đường hiện nay.Ông Hòa phân tích và lý giải việc chạy xe trên vỉa hè là hiện thực phản ánh tình trạng văn minh đô thị của TP.HCM. Trình độ quản lý đô thị, dân trí, ý thức chấp hành của thành phố quá yếu kém thì bắt buộc phải có những biện pháp về mặt kỹ thuật áp dụng ngăn chặn.
Vì vậy ông Hòa cho rằng không nên so sánh Việt Nam với nước ngoài có lắp đặt barie hay không, vì đặc điểm mỗi nơi mỗi khác.Theo ông Hòa, đây không phải là phương án lâu dài hơn vì sẽ ảnh hưởng đến người đi bộ khi không lưu ý họ sẽ vấp ngã dẫn đến những chấn thương không mong muốn. Mặc dù vậy, ông Hòa đề nghị cơ quan quản lý nhà nước rất cần phải phải điều tra và nghiên cứu lại để đưa ra cách làm hay nhất. Thậm chí nên làm barie cao hơn nữa, lắp biển cảnh báo, xin lỗi người đi bộ để nhiều người có thể biết nơi đó có lắp barie
Dẹp lấn chiếm lòng lề đường, lãnh đạo Q.1 hỏi: ‘Ai bảo kê mấy ông?’“Vỉa hè đã nhỏ mà sao cứ để vật dụng chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ. Ai bảo kê cho mấy ông làm chuyện này”, vị Phó Chủ tịch UBND Q.1 hỏi thẳng như vậy với các cơ sở lấn chiếm.“Theo tôi nếu đã lắp đặt phải có bản ký hiệu là đoạn đường, vỉa hè có lắp chắn ngang để cho người đi bộ họ biết vừa ngắm cảnh, phải chú ý để không vướng, vấp ngã. Song song thì cùng lúc chúng ta phải nghĩ chiến thuật lâu dài làm sao để lòng đường thông thoáng, khỏi tắc đường để dân khỏi chạy lên vỉa hè”, ông Hòa nói.
-st-