Giao hàng là một trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó đem lại sự tiện lợi cho quý khách khi mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên làm thế nào để chọn được cách giao hàng nhanh và tác dụng luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp. Khi bạn tin báo sản phẩm lên website, khách hàng tìm những mặt hàng phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ để ý là giá thành, Tuy nhiên giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí giao hàng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến ra quyết định chi tiền của rất nhiều người mua sắm online.
Trong cuộc khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm trực tuyến đối với người dân Việt Nam thì có tới 40% người được hỏi băn khoăn lo lắng về giá thành sản phẩm quá cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có sự việc.
Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cậy trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí ship hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy tham khảo 5 chiến lược ship hàng công dụng mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng tiếp sau đây
1. Miễn phí giao hàng
Miễn phí giao hàng luôn là một chiến lược thu bán chạy hàng cực kỳ hiệu quả nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.
Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ tạo cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy khó tính, thậm chí từ bỏ việc thanh toán giao dịch. Bên cạnh đó, việc miễn phí giao hàng sẽ là một trong những cú đấm martketing vào đối thủ, giúp bạn nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. giờ đây các công ty thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng chính sách free ship cho một số đơn hàng và tự hào thông báo đến quý khách hàng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải lo lắng về bất kỳ một chi phí nào khác”.
Tuy nhiên, việc đưa ra cơ chế miễn phí Ship hàng là một sự liều lĩnh không nhỏ. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có số vốn liếng khổng lồ. Khi quyết định ship hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nói tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Tuy vậy nếu bạn sâu sát giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là một sự lừa dối.
Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí ship hàng” thì bạn cần nghiên cứu và điều tra kỹ lưỡng và tính toán một số điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ của bạn có áp dụng việc giao hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số ít lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí giao hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).
2. Áp dụng hình thức giao hàng thu tiền
Dịch vụ thu hộ CoD là một mô hình dịch vụ mới xuất hiện ở Việt Nam một vài năm cách đây không lâu. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người mua hàng) khi ship hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người tiêu dùng sau khi đơn hàng được giao thành công.
Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và giảm bớt 100% rủi ro cho khách hàng. Shop của bạn sẽ tạo được sự tin tưởng với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. còn nếu như không vừa ý, khách hàng có thể trả lại hàng cho bạn.
Tuy vậy với hình thức này bạn sẽ gặp phải khủng hoảng về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong quá trình xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về Địa chỉ cửa hàng của bạn, hàng hóa hoàn toàn có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.
ShipChung lúc bấy giờ là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) tại Việt Nam
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : trang web mua hang Taobao vui lòng liên hệ tại đây.
3. Cung cấp tất cả các thông tin về chi phí phải trả cho người tiêu dùng
Các chủ shop nhỏ tự đi giao hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị giao hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí giao hàng là bao nhiêu và để khách hàng quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi ý hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.
Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách đầu tiên nhưng nó lại tạo cảm giác tin cẩn với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. ưu thế của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí giao hàng giúp doanh thu không bị ảnh hưởng.
4.Sử dụng các hình thức giao hàng đa dạng
Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, kế tiếp lựa chọn các hình thức ship như Ship hàng tiết kiệm, hay giao hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu khách hàng muốn nhận được hàng trong khoảng time nhanh nhất có thể lựa chọn hình thức giao hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.
Đây được đánh giá là chiến lược giao hàng rất là thông minh, tiện lợi, tác dụng, đặt khách hàng là trung tâm trong toàn bộ tổng thể quá trình mua bán, vận chuyển.
5. Áp dụng một mức giá thành ship cố định
Đây chính là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được tinh thần với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí cực thấp hoặc tương đối cao của khách.
Ví dụ như lúc bấy giờ tại nội thành Hà nội, TP. HCM các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức giá 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại một số quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc thiết lập phần trăm giá ship cố định là làm cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn rất cần phải tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và đem lại hiệu quả nhất có thể.
Lựa lựa chọn một chiến lược ship hàng hợp lý là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn rất cần được cho khách hàng hiểu rõ rằng chế độ giao hàng nhằm đem đến sự thuận tiện cho bản thân mình họ chứ không nhằm mục đích tăng thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chính sách trên và lựa chọn một giải pháp tốt nhất cho shop của mình.
-ST-