Mặc dù ở kênh trung gian giao dịch thanh toán tại Việt Nam chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào thị trường Việt Nam.
Xem thêm: Các dịch vụ và các sản phẩm Đặt hàng Taobao của Nhanshiphang.vn tại đây.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, căn cơ giao dịch thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào thị trường VN.
Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và nền tảng hiện có, chỉ cần được sự gật đầu là AliPay sẽ mau lẹ vào Thị Trường nước ta mà không cần làm những gì nhiều.
Chi tiết cụ thể, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm chọn lựa trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang làm việc tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và nước ta.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay sau đó, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang chạy.
Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại Thị Phần Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống dịch vụ thương mại điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán. cụ thể chi tiết, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng giao dịch thanh toán tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị Phần nước ta là họ có nhu cầu thống nhất nền tảng giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở VN vấn đề này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho thấy rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp gốc rễ thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy khuyến mãi trên toàn Đông Nam Á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ giao dịch thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực khu vực ĐNA, trong đó có Việt Nam.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào Thị Trường giao dịch thanh toán VN theo con đường nào, mặc dù thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào thị trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian giao dịch tại VN được cai trị rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước nước ta mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo an toàn các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết Tổ chức thương mại nước ngoài (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thì hiện nay Việt Nam không có cam kết mở rộng Thị Trường.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào VN vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều này xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là 1 mối de dọa cho các Fintech VN hiện tại trước ông lớn này.