Sự đổ bộ “ào ạt” của một loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các tuyến phố lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”
Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng quay trở về đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” chi chít.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Kệ siêu thị chi tiết và miễn phí
Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có nhiều siêu thị mini lộ diện thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là doanh thu giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để phù hợp với nhu cầu của khách hàng”.
Để mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, khách hàng thường sẽ có xu hướng chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thường sẽ có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị chuyển động theo chuỗi nên thường có các chương trình khuyến mãi lớn, áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá sâu nên khá thu hút khách hàng tham gia. Ngoài ra, có 1 số bộ phận khách hàng tiếp tục giao dịch thanh toán bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.
Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để về sau đổi quà hoặc được giảm giá lớn. Hơn thế nữa, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng được lợi rất nhiều”.
khiếp sợ về vụ việc chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng thường dùng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. Nghi ngại là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh xuất xứ, xuất xứ nên sẽ đảm bảo an toàn được chất lượng hơn”.
Không đổi mới thì sẽ khó… sống?
Mua bán ở kênh cổ truyền gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở Việt Nam vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (điều tra và nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở nước ta). Tuy nhiên, với sự gia tăng mau lẹ của cửa hàng thuận lợi, hệ thống siêu thị, kênh cổ truyền này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.
Nắm bắt được xu hướng khách hàng muốn mua sắm ở một nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini gia đình, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, biến hóa sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình tặng kèm hấp dẫn.
“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa truyền thống sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để tiện nghi quản lý” – chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
Mặc dù đang có sự dịch chuyển mua hàng từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng tạp hóa, chợ ở Việt Nam vẫn còn rất lớn, vì vậy, Ngân sách chi tiêu ở kênh mua sắm truyền thống này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải nhờ vào vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.
Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do Việt Nam vẫn còn tới 70% dân số sống ở nông thôn, kênh tiện lợi chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận dân cư, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua sắm và chọn lựa thường xuyên các mặt hàng rất thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa phục vụ cá nhân do kênh này có tính thuận tiện riêng như gần nhà, mua sắm không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.