Home / Tin tức / Barie bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại đã xuất hiện ở nước ta

Barie bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại đã xuất hiện ở nước ta

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nếu đi trên phố bỗng thấy mấy cái khối hình trụ xoay được đặt dọc rào chắn, bạn nên cẩn thận hơn vì đó sẽ là đoạn đường thường xảy ra tai nạn.

Từ tháng Tám vừa rồi, người tham gia giao thông trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP. HCM bất ngờ với cảnh tượng bên đường: một loạt những bánh xoay màu vàng được gắn dọc theo rào chắn. Tuy chưa rõ tác dụng của chúng là gì, tài xế cũng có thể đoán ra lý do chúng được lắp đặt ở tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn này.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: báo giá cổng barie chi tiết và miễn phí

Người dân Sài thành dần biết đến nó với cái tên hộ lan bánh xoay, hay rào chắn bánh xoay. Nhiều khả năng có những người vẫn chưa rõ công nghệ này tới từ đâu, áp dụng thế nào, hiệu quả ra sao, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn đọc.

 Bước “tiến hóa” của rào chắn tới từ công ty Sáng kiến trở nên tân tiến Giao thông ETI của Hàn Quốc. Từ trước tới nay, rào chắn sinh ra để ngăn phương tiện giao thông gặp tai nạn không bị văng khỏi đường; những thanh kim loại rắn chắc sẽ đẩy xe trở lại đường, hoặc ngay lập tức dừng xe lại. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng hiệu quả, hơn nữa mỗi vụ tai nạn – với mỗi form size xe, tốc độ va chạm không giống nhau – sẽ khiến rào chắn không phải lúc nào cũng vững vàng trước “sóng gió”.

Rào chắn bánh xoay không chỉ giảm tốc độ của xe, hấp thụ lực tạo thành bởi cú va chạm và biến nó thành năng lượng làm xoay các bánh xoay, nó còn có thể đẩy xe tiếp tục trượt theo đường ray chứ không để xe đâm tung rào và bay khỏi đường. Đó là lý do ta thường thấy rào chắn bánh xoay tại đường cao tốc, đường dốc và các khúc cua hẹp và không an toàn.

 

Công nghệ dựng rào không chỉ đặc biệt ở các bánh xoay, vật liệu Ethylene-vinyl acetate (EVA) cũng rất đáng chú ý. Nó dẻo nhưng lại nhẹ hơn cao su, có tính đàn hồi rất tốt. Nói ngắn gọn: EVA không dễ hỏng, có thể chịu được nắng mưa khi cứ “phơi mặt” ngoài đường 24/7 và chống shock tốt. Ngoài ra, bản thân màu vàng của bánh xoay sẽ biến nó thành một dạng biển báo giao thông, cảnh báo rằng đây là đoạn đường hay xảy ra tai nạn và các tài xế hãy để ý.
 
Khi trường hợp xấu xảy ra, xe va vào rào chắn, những bánh xoay sẽ chuyển đổi năng lượng va chạm thành năng lượng xoay. Rào chắn được cấu thành từ những bộ phận riêng lẻ, vậy nên chỉ cần thay thế những bộ phận hỏng sau va chạm, thay vì phải thay cả một đường rào dài như trước.


 

 

Thử nghiệm va chạm xe bán tải với rào chắn bánh xoay.

Công nghệ hộ lan bánh xoay xuất xứ từ Hàn Quốc đã được thử nghiệm tại Malaysia, Úc, Mỹ, … và giờ nó đã tới Việt Nam. Khi mà lượng ô tô trên phố ngày một tăng, lượng các vụ tai nạn ô tô sẽ theo đó mà đi lên. Dù phương án rào chắn bánh xoay vẫn mang tính thử nghiệm nhiều, nhưng vẫn là 1 những giải pháp tốt nhất có thể lúc này để giảm tính thảm khốc của một vụ tai nạn giao thông.

 

 Nhìn vào rào chắn mới mẻ, nhiều người ngay lập tức đặt những dấu hỏi như “làm thế để gia công gì” và “tác dụng đến đâu mà lắp”.

Có rào chắn mới thì cũng chỉ biết lắp đặt để thử nghiệm trong thực tế chứ phải làm sao? Liệu phải làm thử nghiệm đâm bao nhiêu cái xe vào rào thì mới khẳng định được năng lực của nó đây?

Rào chắn bánh xoay đã nằm đó rồi, tha thiết mong mỏi ta chẳng bao giờ có cơ hội tán dương tính hiệu quả của nó trong một vụ tai nạn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Xuất khẩu gỗ và lâm thổ sản đạt gần 8 tỷ đô trong nửa đầu năm 2024

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *