Tính khốc liệt ở thị trường bán lẻ Việt Nam với dự đoán giá trị lên tới mức 20 tỉ USD vào khoảng thời gian 2020 đang nóng dần lên khi cả Alibaba và Amazon đều đang đầu tư rất mạnh vào đây.
Amazon.com vừa mới tuyên bố gia nhập Thị phần Việt Nam – nơi có tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh. Nhưng công ty sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải đối diện với vụ việc chuyển phát hàng hóa và 1 loạt đối thủ.
"Amazon đang theo đuổi thị trường 100 triệu dân Việt Nam", trích lời của một phóng viên theo sát Thị Phần công nghệ. Công ty của tỉ phú Jeff Bezos sẽ hợp tác với cộng đồng Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom).
"Công ty hiện có gần 300 triệu khách hàng đến từ 180 non sông", trưởng bộ phận Amazon Global Selling ở Singapore cho hay trong một sự kiện ở Hà nội vào ngày 14/3. "Chúng tôi cung cấp những công cụ giúp người bán và các nhà xuất khẩu bán sang các thị trường khác một cách dễ dàng nhất".
Cộng tác với Amazon sẽ giúp các thành viên của Vecom có nền tảng để tăng trưởng xuất khẩu những hàng hóa nội địa. Với Amazon, đây là bước đi đầu tiên tiến vào những thị trường mới nổi với số lượng dân sinh đang tăng trưởng.
Sau khi kết nối với những thành viên của Vecom, bước tiếp theo của Amazon sẽ là Thị Trường Thương mại điện tử của nước ta với dịch vụ phát triển thị trường, không đòi hỏi trung tâm phân phối hoặc hàng hóa của công ty.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : cần bán tệ vui lòng liên hệ tại đây.
Sau đó, nếu mọi việc thuận lợi, Amazon sẽ xây dựng trụ sở, tăng hiện diện ở đây vì công ty đã chiếm lĩnh được Thị Trường Nhật và các Thị Trường châu Á khác.
Mua bán trực tuyến mới tăng trưởng ở Việt Nam và hiện rất có triển vọng phát triển. thị trường nội địa này đang dự kiến tăng trưởng gấp đôi vào năm 2020 (từ 5 tỉ USD giá trị thị trường vào năm 2016 – theo báo cáo của bộ công thương VN). Sức tăng trưởng đến từ tầng lớp trung lưu đang nổi lên ở nước ta.
Trong năm qua, GDP ở các thành phố như Hà Nội và HCM đã tăng lên đến mức 4.000 – 5.000 USD. cân nặng sử dụng Smartphone và truy cập wifi trở nên thông dụng, mạng 4G cũng đang cải tiến và phát triển ở đây.
Ngoài ra, những thủ tục giao thương cũng trở thành dễ dàng hơn. Hiệp định sửa đổi đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP giúp Việt Nam tham gia thị trường của các thành viên như Nhật, Singapore và Úc. Khối ASEAN đã giảm thiểu phần lớn các loại thuế xuất nhập khẩu và giảm thời gian các thủ tục. Điều này tạo đà cho VN xuất khẩu hàng hóa đến các nước này.
Dẫu vậy, tất cả những điều kiện này đều được theo dõi kỹ càng bởi những ông lớn công nghệ Trung Hoa, và họ đã không tiếc tay đầu tư vào khu vực này. Alibaba "chống lưng" Lazada trong khi Tencent đầu tư vào Tiki và Shopee, hiện đang thu hút người dùng bởi dịch vụ chuyển phát miễn phí.
Ngoài ra, điều đáng nói là theo một cách gián tiếp, Facebook đang đem lại mối sốt ruột cho Amazon. Theo tìm hiểu của tờ Nikkei, rất đông người bán hàng trên mạng xã hội này ở VN và một số ít thậm chí có lợi nhuận lên tới 10.000 USD một tháng.
"Thật khó khăn cho Amazon khi gia nhập thị trường Việt vì có rất nhiều sự cạnh tranh – tiêu biểu là hơn 1 triệu người bán hàng online ở Việt Nam", ông Nguyễn Tuấn Hà, CEO của công ty Vinalink viết trên trang facebook cá nhân.
Hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc chuyển phát ở VN hiện còn ít phát triển cũng là bất lợi cho Amazon và những công ty trong sân chơi này. Hệ thống đường còn nhỏ, và giao thông hỗn loạn gây khó khăn cho xe vận chuyển, đặc biệt là Xe tải Hino.
Tuy vậy, hiện số lượng công ty chuyển phát ở Việt Nam đang tăng kể từ khi bỏ quy định của nhà nước – cho phép nhà đầu tư nước ngoài mở công ty ở đây. Công ty chuyển phát Yamato của nhật đã vào thị phần này từ năm 2014 Tuy nhiên chưa được cải tiến và phát triển. Các dịch vụ chuyển phát đến tại nhà chủ yếu dựa vào các cá nhân nhỏ lẻ.
Nhưng, với sức giá thành của tầng lớp trung lưu đang gia tăng, việc thay đổi hành vi mua hàng trên mạng của Việt Nam chắc chắn sẽ thay đổi. Chính vì vậy, cả Amazon mà Alibaba đều đang nhắm tới thị trường tiềm năng này.
(Sưu tầm)