Khi xuất nhập khẩu hàng hóa, chủ hàng lựa chọn hãng vận chuyển dựa theo giá cước, dịch vụ, thời khắc vận chuyển, tác động môi trường, thương hiệu…
Chọn một hãng vận chuyển hàng hóa, đặc biệt vận chuyển quốc tế là một trong quyết định đầy thách thức đối với khá nhiều nhà điều hành. Ngoài các yếu tố rõ nét như dịch vụ tại các đầu cảng và giá cước, còn có tương đối nhiều yếu tố khác mà chủ hàng phải cân nhắc khi lựa chọn.
Tuỳ thuộc vào nhu cầu kinh doanh, chủ hàng xác định các tiêu chí quan trọng và dựa vào đó để chọn hãng vận chuyển phù hợp. Ảnh: Marine Insight
Dưới đây là các tiêu chí cơ bản giúp chủ hàng lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container.
Dịch vụ tại cảng
Các hãng vận tải container thường triển khai dịch vụ trọn gói từ cửa tới cửa (door-door), kết nối các cảng đi và cảng đến, đi kèm các dịch vụ hỗ trợ khác.
Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, nhiều công ty giao nhận vận chuyển sẽ chào các dịch vụ đi kèm như hỗ trợ thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu, cùng với dịch vụ vận chuyển quốc tế để thuận tiện cho chủ hàng.
Tại hai đầu cảng, các công ty vận chuyển đường biển bằng container cũng kết hợp dịch vụ vận vận tải đường đường bộ, bao gồm các phường tiện đầu kéo, xe chuyên dụng, trang thiết bị, xếp, dỡ container, giao nhận tận kho… Sự kết hợp các dịch vụ tại cảng đảm bảo an toàn sự nối dài và tạo thành chuỗi dịch vụ trong lĩnh vực vận tải đa phương thức, cũng như logistics.
Hãng vận tải được đưa vào diện xem xét phải có đầy đủ năng lực bảo đảm phục vụ các nhu cầu vận chuyển của khách hàng.
Giá cước
Giá cước là 1 trong những yếu tố đưa ra quyết định trong quy trình lựa chọn nhà vận tải và thường là một trong những những thông tin mà nhà cung cấp dịch vụ phải đáp ứng được. Ngoài phí dịch vụ, các chủ hàng sẽ kiểm tra chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi đối tác tiềm năng.
Chủ hàng không nên đánh đổi giữa tiết kiệm giá cước và sự gia tăng của chi phí khác phát sinh nhưu hàng tồn kho dư thừa, dự phòng, rủi ro hết hàng…
Vận chuyển trực tiếp hay chuyển tải
Các hãng vận tải có thể cung cấp hai sản phẩm riêng biệt cho các chủ hàng có nhu cầu xuất khẩu đến các cảng quốc tế, giúp người gửi hàng có thể lựa chọn phù hợp với yêu cầu của mình hơn. Đó là vận chuyển trực tiếp (tới cảng đích chỉ với một con tàu) hoặc chuyển tải (lưu động vận chuyển hàng hoá bằng một hoặc nhiều con tàu không giống nhau).
Mỗi hình thức vận chuyển có ưu và nhược điểm riêng, các chủ hàng phải cẩn thận đánh giá chi tiết từng loại vì khoảng cách liên quan, giá cước, thời gian vận chuyển đường biển và độ tin cậy của lịch trình sẽ khác biệt đối với mỗi tuyến đường. Sự lựa chọn tuyến đường của công ty sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như bản chất và giá trị của hàng hóa, mức độ khẩn cấp của việc vận chuyển, kết nối trở đi, điều kiện thời tiết, môi trường địa chính trị…
Dịch vụ khách hàng
Các chủ hàng nên chọn hãng vận chuyển nào có dịch vụ khách hàng tốt, và chủ động trong việc xử lý các sự việc của khách hàng. Bởi, trong quá trình vận chuyển, các chủ hàng gần như phụ thuộc hoàn toàn vào hãng vận chuyển để cập nhật tiếp tục và báo cáo tình trạng hàng ngày.
Nếu hãng vận chuyển có đội ngũ chăm lo khách hàng tốt, chủ hàng có thể được đảm bảo cập nhật kịp thời, khả năng hiển thị và bảo mật hàng hóa, sự giúp sức chủ động để đảm bảo việc giao hàng và hợp tác ký kết kịp thời từ hãng vận chuyển.
Thời điểm vận chuyển
Đối với 1 số ít hàng đông lạnh có giá trị cao, hàng hóa thời vụ như quần áo thời trang, quần áo theo mùa…chủ hàng hàng muốn lô hàng đến nơi nhận càng nhanh càng tốt, để đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh.
Thời gian vận chuyển bên cạnh phụ thuộc vào các dịch vụ tại cảng, còn dựa vào sự lựa chọn tuyến vận chuyển và lịch trình của mỗi hãng tàu.
Các nhà cung cấp dịch vụ chậm hơn thường đưa ra mức giá thấp hơn để hấp dẫn người gửi hàng đặt chỗ với họ, trong khi những nhà cung cấp dịch vụ nhanh hơn tính phí cao hơn. vì thế, chủ hàng cần đánh giá xem liệu lợi ích chi phí với thời gian vận chuyển để ra quyết định lựa chọn tương xứng.
Sự ổn định và bền lâu
Một hãng vận tải ổn định trên thị trường sẽ đảm bảo an toàn năng suất dịch vụ cho nhu cầu vận chuyển của khách hàng. Về lâu dài hơn, chủ hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi thỏa thuận với một công ty đối tác có vị thế ổn định trên thị trường và mức tăng trưởng bền vững.
Mục đích là cải tiến và phát triển mối quan hệ cộng sinh và cùng hữu ích, trong số ấy cả phía 2 bên đều nỗ lực cố gắng tối ưu hóa các lợi thế chiến lược dài hạn hơn là những lợi ích ngắn hạn. Vì lý do này, các công ty lớn thường thích bắt tay hợp tác với các hãng vận tải nổi tiếng hơn và thường tham gia vào các mối quan hệ hợp đồng nhiều năm và nhiều con đường dịch vụ thương mại.
Mối quan tâm về môi trường
Sự tập trung tăng thêm vào ảnh hưởng tác động môi trường của vận tải biển và những cố gắng phối kết hợp nhằm giảm phát thải khí nhà kính mà ngành vận tải biển gây ra đang ngày càng gia tăng tỷ trọng trong các tiêu chí lựa chọn mà các chủ hàng sử dụng để đánh giá và xếp hạng các hãng vận tải. Giữa hai công ty danh tiếng, khách hàng ngày nay thông thường sẽ có xu hướng chọn công ty thân mật và gần gũi với môi trường hơn.
Hoàng Minh (theo Marine Insight)
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Taobao vui lòng liên hệ tại đây.