Home / Tin tức / Chẳng thể tránh được sức hút của kệ hàng nhãn riêng

Chẳng thể tránh được sức hút của kệ hàng nhãn riêng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sản phẩm mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nhưng được gia công tại các nhà sản xuất (tên thường gọi là hàng nhãn riêng) chỉ mới chiếm một phần rất nhỏ tại Thị phần bán lẻ VN. Tuy nhiên, Đây là xu hướng không thể cưỡng lại nên nhà sản xuất cần có tính toán và bước đi phù hợp.

>>> Bạn muốn sở hữu gian hàng cho riêng mình??? Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Ke sieu thi chi tiết và miễn phí

Lưu bản nháp tự động

Giới thiệu của nhà bán lẻ về nhãn hàng riêng của mình thường là chất lượng tốt, giá hợp lý và phải chăng… Các sản phẩm này cũng đã được trưng bày ở những Quanh Vùng rất bắt mắt người sử dụng. Trong ảnh: khu vực hàng nhãn riêng nhập khẩu của một siêu thị tại quận 7, TPHCM. Ảnh: Minh Tâm

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại dịch vụ của Công ty điều tra nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, nghiên cứu của công ty này cho biết thêm Thị Trường của hàng nhãn riêng thuộc các hệ thống siêu thị tại VN mới chỉ chiếm khoảng 0,6%. Đây là con số rất nhỏ so với nhiều nước châu Âu, chẳng hạn như Pháp tới 50% và các cửa hàng bán lẻ nắm vai trò chi phối, các nhà sản xuất chỉ đi theo phục vụ.

Tuy nhiên, nếu so với tình hình chung của châu Á thì không quá khác biệt. Mức bình quân của châu Á chỉ khoảng 1,2%. Trong đó có những nước đạt tỷ lệ cao như Hàn Quốc (2,7%), Malaysia (2,2% – chỉ tính khu vực thành thị). Thậm chí có khá nhiều nước, Phần Trăm hàng nhãn riêng còn rất thấp, ví dụ như Philippines, Indonesia, Trung Hoa (đều ở mức 0,2% – chỉ tính thành thị).

Việc Phần Trăm hàng nhãn riêng của siêu thị còn thấp tại VN, theo ông Hoàng, cũng khá dễ hiểu bởi kênh phân phối hiện đại cũng chỉ mới chiếm gần 13%.

Tuy Xác Suất thấp nhưng điều tra nghiên cứu của Kantar Worldpanel cũng ghi nhận, có 38% người nước ta đã mua hàng nhãn riêng vì tin tưởng nhà bán lẻ. Các sản phẩm hàng nhãn riêng được người tiêu dùng chọn mua là chất tẩy rửa, giấy vệ sinh… Các sản phẩm thực phẩm đóng gói ít được chọn hơn và những sản phẩm như sữa, nước giải khát lại càng ít…

Ngoài ra, nếu quan sát kỹ thì còn thấy, hàng nhãn riêng có khuynh hướng giảm (khi so sánh số liệu của tương đối nhiều giai đoạn) dù rằng sản phẩm của các nhà bán lẻ có rất nhiều ưu thế về vị trí trưng bày, quầy kệ hay giá.

Với tất cả những bối cảnh này, rõ ràng nhà sản xuất đang đứng trước những cơ hội và cả những thách thức không nhỏ. đây chính là khuynh hướng chung mà các nhà bán lẻ toàn cầu đã làm nên chắc chắn sẽ được các công ty bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh, khai thác, gia tăng thị phần. Việc của các nhà sản xuất là vừa “sống chung với hàng nhãn riêng”, vừa phát triển nhãn sản phẩm của riêng mình trong bối cảnh sẽ bị cạnh tranh không ít.

Ghi nhận của TBKTSG Online còn cho biết thêm, hiện cũng đã có một số ít nhà bán lẻ không chỉ bán hàng nhãn riêng bắt tay hợp tác với các nhà sản xuất trong nước mà còn bán cả hàng nhãn riêng (tự làm hoặc hợp tác và ký kết với nhà sản xuất) nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giấy Hồ Chí Minh chia sẻ với TBKTSG Online, hàng nhãn riêng đã là xu hướng của thế giới nên các nhà sản xuất không thể cưỡng lại. Cách tư duy của Giấy Sài Gòn là chấp nhận gia công hàng nhãn riêng cho các hệ thống siêu thị. Đây là cách để khai thác kết quả dây chuyền, thiết bị, nguồn nhân lực…, có thêm doanh thu.

Mặc dù, để sản phẩm của mình vẫn có mặt trên quầy kệ của các công ty bán lẻ đó thì phải đầu tư mạnh tay vào bao bì để thu hút quý khách hàng (điều mà hàng nhãn riêng có thể bị tinh giảm hơn vì yếu tố giá cả phải luôn thấp để hấp dẫn khách hàng); phải liên tục trí tuệ sáng tạo ra mặt hàng mới trên cơ sở vững vàng khâu điều tra nghiên cứu và phát triển (R&D)…

Đây cũng là cách suy nghĩ, cách làm của hàng loạt nhà sản xuất khác mà TBKTSG Online mày mò được, như Vinamit, Sài Gòn Food, VinaCacao hay Lix (bột giặt, hóa phẩm)…

Ở phía ngược lại, theo đại diện 1 số ít nhà bán lẻ, họ thích chọn các nhà sản xuất vừa và nhỏ để triển khai hàng nhãn riêng như một cách để ưu tiên đối tượng này. Qua giai đoạn này, các nhà sản xuất sẽ học hỏi và chia sẻ được không ít các kinh nghiệm, từ ý thích của người tiêu dùng, quy trình ra một sản phẩm cho đến cách xây đắp bao bì, nhãn mác…

Bên cạnh đó, một số ít nhà bán lẻ nước ngoài cũng đã chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng gia công tại các nhà sản xuất địa phương để xuất khẩu ra nước ngoài, vào các hệ thống bán lẻ của họ tại các quốc gia mà họ có mặt. Ví dụ như Lotte Mart, MM Mega Market.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Nhiều dịp nâng cao xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Trung Quốc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *