Liệu đã có ai từng hỏi, cửa cổng có từ bao giờ? Truy ngược về lịch sử, chúng ta có thể thấy rằng sự xuất hiện của cửa cổng đã, đang và sẽ mãi gắn liền với nền văn minh của nhân loại…
Nguồn gốc đầu tiên của cửa cổng, có thể nhắc đến từ thời xã hội nguyên thủy. Tương truyền, thời đại viễn cổ sơ khai, loài người sống dưới mặt đất, nhưng khi ấy, loài người ít, cầm thú nhiều, loài người thường bị những dã thú công kích, lại không có năng lực chống đỡ dã thú xâm nhập, người nguyên thủy tùy thời gặp phải nguy hiểm tử vong, vì vậy, không ít người dân đã di dân lên những vùng cao, ở sườn núi lập động, lấy đá cứng ngăn trước cửa động, liền an toàn hơn nhiều.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barrier tu dong chi tiết và miễn phí
Tuy nhiên cũng có nhiều người cổ đại không muốn chuyển dời đến vùng lạnh giá ấy, vì sự sinh tồn, có một người đã phát minh ra “Cấu mộc vi sào”, tức lấy đầu gỗ hoặc nhánh cây, dựng nên “sào huyệt” có thể cư trú ở trên cây, để tránh bầy hại, được mọi người sùng kính, xưng là “sào thị”.
Thần thoại về sào thị, dần theo lịch sử phát triển của xã hội loài người, ai là người sáng chế đầu tiên đã không thể biết rõ, có chăng chỉ được lưu truyền trong một số tác phẩm văn học xa xưa chẳng hạn như trong thiên “Hàn Phi Tử – Ngũ Đố”, tác phẩm của Hàn Phi Tử, một công tử nước Hàn cuối thời Chiến Quốc, có viết: “Thượng cổ thế gian, nhân dân thiểu mà cầm thú chúng, nhân dân không thắng được cầm thú trùng xà, hữu thánh nhân tác, cấu mộc vi sào để tránh bầy thú, được dân yêu kính, sử vương thiên hạ, số viết có sào thị”.
Hai hình thức sinh sống, lấy đá chắn trước động, lấy dây đằng che trước sào, đã bắt đầu khai sáng ra trang sử đầu tiên của nên văn hóa cửa cổng sau này. Cũng có thể nói, đây là hai loại cửa cổng đầu tiên của nhân loại.
Kiến trúc “sào thị” khi ấy mang một ý nghĩa hết sức lớn lao, nghĩ cái tiền nhân chưa từng nghĩ, làm cái tiền nhân chưa thể làm, từ không thành có, “sào” đã trở thành một cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử kiến trúc Phương Đông nói chung và ngành cửa cổng nói riêng.
Sau, khi nền văn minh loài người dần dần phát triển, ý thức xây dựng cửa cổng cũng bước đầu, những cánh cửa cổng đầu tiên, chính là một căn phòng, một lối ra vào, được chắn bởi một vách ngăn. Cửa cổng thời ấy, thường được thiết kế từ các loại gỗ, mang cảm giác cổ kính, thoải mái và tự nhiên.
Trong đó, loại có hai cánh gọi là “môn” (cổng), loại chỉ có một cánh xưng là “hộ” (cửa), từ “môn hộ” cũng từ đó lưu truyền đến tận giờ, cửa cổng có thể ra vào, có thể đảm bảo an toàn, là phần tiếp tục giữa không gian trong và ngoài của một ngôi nhà. đó là hình thức cửa cổng hoàn thiện và phổ biến nhất thời đại phong kiến phương Đông.
Chữ tượng hình "Môn" (bên trái) – "Hộ" (bên phải)
Tiếp bước lịch sử, khi kim loại bước đầu được thay thế cho các công cụ thô sơ, thì một số cửa cổng gỗ đã ban đầu được sửa chữa thay thế, cửa cổng kim loại được dùng cho những công trình kiến trúc to lớn, như hoàng cung, vương phủ… thể hiện sự xa hoa của một thời đại hoàng quyền.
Theo lịch sử dần phát triển, khi Tây phương bước đầu du nhập, trước sự kết hợp của hai nên văn hóa Đông Tây, cửa cổng đã biến cách và thay đổi đa dạng mẫu mã hơn nhiều, không còn “kín cổng cao tường”, mà thay vào đó là những họa tiết rào chắn hết sức tinh vi.
Những công trình kiến trúc lưu truyền từ xưa đến lúc này, thật để cho chúng ta cảm thán và kính ngưỡng. Những kiến trúc cách tân và phát triển từ thô sơ đến hiện đại ấy chính là 1 trong những kho báu quý giá cho cả một nền văn minh mà chúng ta cần hết sức cố gắng giữ gìn.
Công Ty luôn cảm thấy tự hào khi được kế thừa những nền văn hóa văn minh cửa cổng tự cổ chí kim. Chúng tôi luôn quan niệm rằng: Chúng tôi làm về cửa cổng trong thời đại mới, chúng tôi xây dựng những loại cửa cổng hiện đại, chúng tôi mặc sức sáng chế, chúng tôi sử dụng công nghệ văn minh, nhưng không có nghĩa là chúng tôi chối bỏ đẳng cấp và sang trọng kiến trúc ngày xưa cha ông để lại. Ngược lại, chúng tôi chuẩn bị giao lưu và học hỏi cái cũ, nghiên cứu tìm tòi và kết hợp thành cái mới. Cũng nhờ đó, sản phẩm cổng xếp tự động luôn đa dạng phong phú, quý phái có hiện đại, cũng có hoài cổ, có đơn giản dễ dàng, cũng có xa hoa…
(Sưu tầm)