Thị Trường cổ truyền đang áp dụng những phương thức mới để níu chân khách hàng cũ.
Chợ truyền thống cổ truyền vẫn là một trong kênh bán hàng quan trọng ở Thị trường trong nước, nhưng thu nhập tăng đã khiến người tiêu dùng có khuynh hướng chuyển sang các hình thức mua hàng khác tiện lợi hơn.
Giữa sự đánh chiếm ngày càng mạnh của các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện ích, chợ cổ truyền đang sử dụng các phương tiện truyền thông media xã hội, xây dựng trang web và phân phối trực tiếp cho nhà hàng.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mặc dù các hình thức bán lẻ ngày càng được đa dạng hóa, chợ truyền thống cổ truyền vẫn tồn tại số lượng lớn, lúc này vào khoảng 8.500 cơ sở.
Chợ Giảng Võ là một trong những ví dụ về việc đổi mới cách thức bán hàng. Thực phẩm được sơ chế và chế biến ngay tại chỗ, khách hàng có thể đặt trước và qua lấy về ngay. Hơn 100 cửa hàng cung cấp thực phẩm tươi sống đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu chế biến của khách hàng. So với các siêu thị, cung cấp chủ yếu là thịt và cá đông lạnh, người Việt vẫn thường thích đồ tươi và giá đồ ở chợ thì rẻ hơn siêu thị khoảng 20-30%.
Theo một điều tra được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Nielsen vào thời điểm năm 2018, trung bình, người nước ta mua hàng tại chợ truyền thống khoảng 19 lần một tháng trong khi chỉ đi siêu thị và các cửa hàng tiện ích 10 lần một tháng.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Ke sieu thi chi tiết và miễn phí
Mặc dù vậy, một điều tra khảo sát khác cho thấy, người VN chỉ dành số tiền giá cả cho việc mua đồ ở chợ bằng một phần ba đến một nửa số tiền họ chi tại các siêu thị và cửa hàng thuận tiện.
Điều này cũng cho biết thêm người Việt đi chợ truyền thống cổ truyền chủ yếu để mua đồ giá trị thấp.
Dương Thị Lý, chủ hàng chả cá cho biết doanh số bán hàng của cô đã giảm trong thời điểm năm qua, nên bây giờ cô ấy phải tích cực quảng cáo hơn.
Ngoài việc đăng sản phẩm lên Facebook hàng ngày, cô cũng trao đổi với khách hàng qua mạng xã hội và đang quảng bá dịch vụ ship hàng thông qua Grab.
Chợ Bến Thành là nơi được rất nhiều du khách biết đến, song du khách thì thường khó mà mặc cả được. Nhưng kể từ khi ban quản lý chợ bắt đầu vận hành một trang web liệt kê các sản phẩm và Chi tiêu, khách du lịch và kể cả khách Việt đã có cơ sở giá để mặc cả dễ hơn.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2017 có không đến 1.000 siêu thị ở nước ta, nhưng thu nhập trung bình tăng đã khiến cầu hàng hóa cũng tăng mạnh hơn. Vingroup đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng siêu thị của mình lên 200 cơ sở và tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tiện lợi lên khoảng 4.000 cửa hàng vào năm 2020.
Thị Trường bán lẻ thay đổi đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Sumitomo nước Nhật đã tham gia kinh doanh siêu thị của nước ta vào năm ngoái, trong khi Aeon Mall cho biết sẽ tăng số lượng trung tâm mua sắm và chọn lựa tại nước ta.
Nhưng mặc dù tăng trưởng đều đặn 5-10% mỗi năm, kinh doanh bán lẻ cũng không còn dễ dàng. giá thuê mướn bất động sản tại thành phố HCM thuộc hàng cao nhất khu vực đông nam á, làm giảm thu nhập của các cửa hàng bán lẻ.
Hệ thống cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven thuộc Seven-I Holdings là 1 ví dụ cho sự thất bại ê chề. Công ty này bắt đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm năm 2017, với kế hoạch sẽ mở khoảng 100 cửa hàng. Nhưng đến thời điểm này, chỉ có gần 30 cửa hàng rải rác cả nước.
CEO FujiMart VN – ông Keisuke Hitotsumatsu cho biết: "Trong thời gian này, chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với các Thị Trường truyền thống, thay vì các siêu thị khác".
(Sưu tầm)