1 số ít dự án hết sức quan trọng trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm tiến độ do nhiều Nguyên do, trong đó GPMB chậm luôn là rào cản lớn nhất.
Để tháo gỡ vướng mắc này, TP Hà Nội đã yêu cầu đề cao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, đồng thời áp dụng Một số chính sách theo hướng thông thoáng hơn.
Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng đền bù mặt bằng, nhiều dự án trọng điểm của Hà Nội đã được đẩy nhanh tiến trình. Trong ảnh: Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long) đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quang Thái
Dự án chậm tiến độ do vướng mặt bằng
Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết tháng 8-2020, các dự án trọng yếu trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 34% kế hoạch vốn. Trưởng phòng Quản lý đầu tư theo mô hình công ty đối tác công tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lương Hoài Nam cho biết, GPMB là việc rất phức hợp, cũng là Nguyên do chính ảnh hưởng tiến độ xúc tiến dự án.
Hiện có 18/33 dự án trọng điểm trong những năm 2020 bị chậm quá trình, trong các số đó đa số liên quan tới sự việc chậm giải phóng mặt bằng.
Trên thực tế, vướng mắc trong GPMB thường do người dân chưa đồng thuận phương án đền bù, khó xác định nguồn gốc đất, thủ tục giải phóng mặt bằng trải qua nhiều khâu… Điển hình là Dự án đầu tư, tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì liên quan đến 7.050 tổ chức, hộ hạnh phúc gia đình, cá nhân ở 9 xã, với tổng diện tích đất thu hồi là 287,18ha. Đến cuối năm 2019, huyện Ba Vì đã bàn giao 240,21ha cho CĐT.
Theo Giám đốc Trung tâm trở nên tân tiến quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, phần còn lại thuộc địa bàn 4 xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Cam Thượng, Tiên Phong gặp khó khăn do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Một số hộ tự chuyển nhượng đất, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất…
Tương tự, khu depot (nơi Quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) và ga ngầm C6 thuộc Dự án tuyến phố sắt đô thị, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội cũng đang được UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ thực hiện giải phóng mặt bằng, song giai đoạn rất chậm.
Vướng mắc chủ yếu do nhiều hộ dân chưa phù hợp tác để đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Còn Dự án xây dựng cầu Chiếc ở xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), được khai công năm 2017, kế hoạch hoàn thành năm 2019, nhưng đến nay phần đường dẫn đầu cầu chưa hoàn thiện do địa phương chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng phần diện tích của 6 hộ hạnh phúc gia đình.
Giám đốc Trung tâm trở nên tân tiến quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú lý giải, huyện phải nhiều lần điều chỉnh vị trí tái định cư của 6 hộ dân cho phù hợp quy hoạch, sau đó trình thành phố chấp thuận nên ảnh hưởng đến giai đoạn GPMB.
Vướng mắc về thủ tục cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng con đường Vành đai 3.5 qua huyện Hoài Đức bị chậm. Theo UBND huyện Hoài Đức, tại xã Di Trạch trên địa bàn huyện còn 151m2 nằm trên phần đất của một đơn vị quân đội, cho nên vì thế huyện phải báo cáo thành phố và cơ quan thẩm quyền thực hiện các thủ tục theo quy định liên quan đến đất quốc phòng.
Dự án đường Vành đai 2 đã giải phóng mặt bằng khoanh vùng ngã tư Vọng – Trường Chinh – Đại La. Ảnh: Nguyễn Quang
Chủ động các giải pháp tương xứng
Khẳng định giải ngân vốn đầu tư công là 1 những chiến thuật thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020, thành phố Hà Nội đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tháo gỡ kịp thời khó khăn trong công tác GPMB.
Trước đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này cho các chủ đầu tư, với yêu cầu rõ quy trình giải quyết từng dự án.
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ, giải quyết tồn tại liên quan đến xác minh nguồn gốc đất với từng dự án chi tiết.
Tương tự, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, giúp sức, tái định cư bức tốc đối thoại với các hộ dân trong dự án khu depot và ga C6, đồng thời trình phê duyệt điều chỉnh giá đất để sớm hoàn thành giải phóng đền bù mặt bằng.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn, nếu chủ đầu tư và chính quyền địa phương chủ động phối hợp giải quyết thì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng sẽ được hóa giải. Cùng với đó, mặt bằng nhận tới đâu, nhà thầu phải xây dựng ngay tới đó.
Còn Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn chia sẻ, quận đã thành lập tổ công tác chuyên trách để xử lý các vụ việc liên quan đến giải phóng đền bù mặt bằng. Hằng tuần, lãnh đạo quận và các đơn vị liên quan giao ban tìm chiến thuật nhằm bảo đảm quy trình tiến độ các dự án.
Về khâu giải phóng mặt bằng trong các dự án đầu tư, Trưởng phòng quản lý và điều hành đầu tư vốn ngân sách nhà nước (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Nguyễn Quốc Chương đánh giá, nếu giải phóng mặt bằng được cải thiện, chắc chắn quá trình dự án được đẩy nhanh, kết quả giải ngân vốn đầu tư công cũng trở nên chuyển biến tích cực.
st
_________________
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barrier tự động chi tiết và miễn phí