Thủ đô Hà Nội có 5 con phố ra vào thành phố, bình thường đã quá tải từ 6-7 lần giờ lại thêm các công trình thi công quây rào chắn thì giao thông sẽ càng ùn tắc.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barie tự động chi tiết và miễn phí
Không thi công vẫn rào đường
Tại Hội nghị Thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội sáng nay, ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội chỉ rõ 2 con đường Đường Nguyễn Trãi và Cầu Giấy – Xuân Thủy có một số vị trí đơn vị xây cất rào chắn gây ùn tắc. Có vị trí trên tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy (Dự án Nhổn – Ga Hà Nội) không thi công nhưng vẫn rào chắn đường!
Giao thông Hà Nội quá tải 6-7 lần.
Ông Lê Huy Hoàng, Phó giám Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội giải thích Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội phải chờ chuyển bước theo quy trình kỹ thuật chứ đâu phải cứ quây rào lại rồi không thi công.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho rằng lý do ông Hoàng đưa ra chỉ là “ngụy biện” vì ngoài hai vị trí trước số nhà 74 và 76 Cầu Giấy rất ít thi công thì tại vị trí trước cổng ĐH Sư phạm Hà Nội thậm chí một thời gian dài không thi công.
“Nếu chưa thi công thì phải tháo rào, hoặc rào sát lại để người dân lấy chỗ đi lại. Không thể cứ rào rồi để đấy, trong khi dân không có đường đi”, ông Thắng yêu cầu.
Trưởng phòng CSGT cũng nói rõ, giờ đây trên địa bàn TP có 23 điểm các công trình đang thi công không có người phân luồng 24/24 và việc này rất cần được được chấn chỉnh ngay để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông mỗi khi đi qua khu vực này.
Ngoài ra, dự án nhà ga La Thành – Hoàng Cầu (Dự án đường sát trên cao Cát Linh – Hà Đông) được phép rào chắn nhưng tiến trình thi công chậm và chấp hành chưa nghiêm, dù Thanh tra đã lập 3 biên bản xử lý phạm luật. Tới đây Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) sẽ yêu cầu đơn vị thi công bố trí thêm người tổ chức phân luồng trong giờ cao điểm.
Quá tải 6-7 lần, giảm xe buýt nơi ùn tắc nhiều
Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, hiện nay Hà Nội có 5 tuyến phố hết sức quan trọng ra vào thành phố, bình thường đã quá tải từ 6-7 lần, giờ lại thêm các công trình thi công quây rào chắn thì giao thông TP sẽ càng trở nên ùn tắc.
Để giảm ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, ông Thắng cho rằng cần được tính đến việc giảm chuyến đi của xe buýt vào các con đường thường xuyên ùn tắc, nhất là 2 tuyến đường Nguyễn Trãi , Xuân Thủy – Cầu Giấy.
Đồng tình quan điểm, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thay vì 5 phút chuyến xe buýt đi qua đường Nguyễn Trãi, Cầu Giấy – Xuân Thủy như hiện nay, rất cần được tính tới giãn thời gian lên 10-15 phút/chuyến vì xe buýt chiếm diện tích lớn, giờ cao điểm dễ gây ùn tắc.
Ông Vũ Văn Viện cho rằng, trong điều kiện giao thông Hà Nội đang quá tải như hiện nay, thì ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ của người dân cũng sẽ giúp giảm ùn tắc hơn. “Hà Nội chỉ có thể giải quyết được ùn tắc giao thông khi chúng ta có văn hóa nhường nhịn khi tham gia giao thông”, ông Viện nói.