Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/6, cả nước đã nhập gần 46.800 ô tô các loại, trị giá hơn 950 triệu USD. Trong đó, xe con đạt gần 25.000 chiếc, chiếm trên 50%. Tiếp nối là xe tải, với 17.500 chiếc, trị giá gần 347 triệu USD. Xe trên 9 chỗ ngồi có 327 chiếc, trị giá 9,3 triệu USD.
Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn : Dich vu ke toan tai tphcm vui lòng liên hệ tại đây.
Giảm giá mạnh
Về giá xe trước thuế nhập khẩu và thuế nội địa, trung bình xe con nhập về nước ta có giá hơn 375 triệu đồng/chiếc, xe khách trên 600 triệu VND/xe và xe tải hơn 450 triệu đ. So với cùng kỳ năm ngoái, giá xe nhập về Việt Nam chưa bao gồm các loại thuế phí đã giảm ngay khá mạnh, từ 20 triệu đến gần 50 triệu đồng/xe tùy loại.
Tính chung, lượng xe nhập khẩu đã tăng hơn 2.000 chiếc so với cùng kỳ thời gian trước, giá trị ước đạt gần 1 tỷ USD. Nhập khẩu linh phụ kiện ô tô tiếp tục tăng với kim ngạch đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Tính toàn diện, từ đầu năm tới lúc này, Việt Nam đã chi hơn 2,4 tỷ USD nhập ô tô, linh kiện ô tô. Trung bình, từng ngày phải chi hơn 300 tỷ đồng cho ngành công nghiệp ô tô và Thị Phần xe trong nước.
Theo Tổng cục Hải quan, nhập siêu của nền kinh tế tăng 400 triệu USD trong nửa đầu tháng 6. Bên cạnh việc khiến cho giá thành xe hơi trong nước giảm nhanh, nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc, linh kiện xe cũng góp phần lớn gia tăng nhập siêu cả nước trong thời gian vừa mới rồi.
Về nhập khẩu linh kiện, Việt Nam chia hai đối tượng, nhập động cơ nguyên chiếc và nhập thân vỏ, phần ngoại biên xe. Trong các số ấy, phần giá trị lớn nhất là động cơ xe, nước ta vẫn dựa vào vào các thị phần Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Hoa. Bên cạnh đó, lượng lớn linh kiện phụ tùng khung xe, hệ thống điện… được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc tăng lượng nhập ô tô nguyên chiếc và linh kiện xe hơi từ ASEAN trong bối cảnh thuế nhập khẩu từ các nước trên vào Việt Nam bị cắt giảm rất mạnh không chỉ làm gia tăng giá trị nhập siêu giữa nước ta với các nước mà còn khiến lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh của VN với các nước ngày càng giảm sút, tăng nguy cơ chịu ràng buộc nền sản xuất của Việt Nam vào các nước trên.
Doanh nghiệp nội đề nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện để giảm giá thành xe, cạnh tranh công bằng với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Xin miễn thuế
Theo mục tiêu đề ra về phần trăm nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước phải đạt được 40% vào thời điểm năm 2005, 60% vào thời điểm năm 2010, tuy nhiên đến thời điểm này mới đạt bình quân khoảng 7-10%. Trong đó, Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn kim chỉ nam đưa ra. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa…Trong lúc đó, các nước trong quanh vùng trung bình đã đạt được 65-70%, Thái Lan đạt tới 80%.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp nước ta (VBF) giữa kỳ 2017 mới gần đây, ông Sumito Ishii, Tổng giám đốc công ty TNHH General Motors Việt Nam – Trưởng Nhóm công tác Công nghiệp Ô tô – Xe máy cho biết: Các nhà sản xuất trong nước phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu. vấn đề này tạo cho chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe lắp ráp tại xứ sở của những nụ cười thân thiện Thái Lan hoặc Indonesia. Khoảng cách về chi phí sản xuất rất có khả năng lên tới 10-20%, sau khi loại bỏ thuế quan trong khối ASEAN vào năm 2018, làm giảm năng lực cạnh tranh của xe lắp ráp trong nước so với xe ô tô nhập nguyên chiếc từ ASEAN.
Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng giám đốc Cty CP ô tô Trường Hải (Thaco) kiến nghị Chính phủ sớm giảm thuế nhập khẩu linh kiện CKD về 0% (hiện 15-20%) đối với linh kiện chưa sản xuất được trong nước. Đồng thời, áp dụng thuế nhập khẩu ở mức cam kết ràng buộc đối với linh kiện đã sản xuất được để giúp đỡ sản xuất trong nước, giúp tạo việc làm, ổn định cho hơn 120.000 lao động trực tiếp trong ngành ô tô.
Bên cạnh đó, theo ông Tài, cần miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần trăm % linh kiện phụ tùng được nội địa hóa đóng góp thêm phần áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá xe ô tô xuất xưởng tại Việt Nam. Chính phủ cũng cần có các biện pháp chống gian lận thương mại, kiểm tra, kiểm soát điều hành chặt chẽ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong việc khẳng định tỷ lệ nội địa hóa 40% đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng cho các doanh nghiệp.
Trước những đề xuất của nhóm công tác, doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nói: “thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng tốc đối thoại giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Chúng tôi chuẩn bị bàn bạc các chiến thuật trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0%, đặc biệt để ý chống gian lận thương mại để bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng, công bằng”
Theo Tiền phong