Sáng 1-5, giao thông trên quốc lộ 1 bị ùn ứ ở vị trí qua BOT Ninh Lộc thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa gần 2 giờ đồng hồ, do tài xế địa phương bất đồng với khoảng miễn giảm do Tổng cục đường bộ VN đưa ra.
Ùn tắc bắt đầu từ 6h30 ngày 1-5 ở cả hai đầu của trạm BOT Ninh Lộc, kéo dài khoảng 3km. Lực lượng thanh tra gia thông, Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa đã có mặt để kiểm soát thực trạng, tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn.
Việc ùn ứ kéo dài khiến các người dân đi vào TP Nha Trang để nghỉ dịp, khám bệnh… phản ứng vì phải chờ đợi quá lâu.
Trước việc ùn ứ kéo dài, lúc 8h15 công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả đã điều hành BOT Ninh Lộc xả trạm 15 phút sau đó tiến hành thu lại.
Tài xế Nguyễn Đình Thắng (xã Ninh Hiệp, TX Ninh Hòa) bức xúc: "Các xe trong bán kính 5km (tính từ tâm trạm) ba tháng nay đều miễn giảm 100% cho xe loại 1 cho tất cả 16 xã, phường (thuộc TX Ninh Hòa). Nhưng nay trong công văn mới của Tổng cục đường bộ áp dụng thu lại 50% giá vé (35.000 đồng/vé) và chỉ áp dụng cho 8 xã, còn các xã lân cận khác đều thu 100%".
Theo các tài xế, bên cạnh việc giảm phí, còn có hai vụ việc khiến họ phản ứng đối với trạm BOT Ninh Lộc: Thứ nhất, theo quy định của Bộ GTVT 2 trạm BOT phải cách nhau tối thiểu 70km. Nhưng hiện tại khoảng cách giữa BOT hầm đường bộ Đèo Cả (đi đường hầm) và BOT Ninh Lộc chỉ là 65km.
Thứ hai, dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1, đoạn vốn BOT Ninh Lộc bỏ ra xây dựng chỉ còn Km1374+525 – Km1392+000 và Km1405 – Km425+500. Khoảng cách "chặt khúc" giữa hai đoạn này (từ Km1392+000 và Km1405) là phần chuyển giao nhà nước, tại sao BOT Ninh Lộc không thi công vẫn thu phí.
Ùn tắc kèo dài tại BOT Ninh Lộc sáng 1-5 – Ảnh: T.THỊNH
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 1-5, ông Vũ Hải Long – phó giám đốc công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả – cho biết do các tài xế phản ứng trước khi Bộ GTVT chấp thuận nên đã thống nhất mức miễn giảm 100% phí cho các xe loại 1 của chủ xe có đơn kiến nghị miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc 16 xã thuộc TX Ninh Hòa.
"Tuy vậy, theo công văn mới nhất của Tổng cục đường bộ ngày 24-4, chỉ đồng ý miễn cho 8 xã và mức miễn giảm đối với xe loại 1 là 50%. Việc công ty thực hiện xả trạm theo yêu cầu cơ quan chức năng CSGT TX Ninh Hòa là do việc ùn tắc kéo dài trên 2km", ông Long thông tin.
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barrier tu dong chi tiết và miễn phí
Các xe không di chuyển tạo nên ùn tắc kèo dài trên 2km – Ảnh: T.THỊNH
Liên quan tới việc tài xế phản ánh về khoảng cách giữa hai trạm BOT, ông Long thừa nhận, nếu tính khoảng cách từ trạm BOT Ninh Lộc đến trạm BOT hầm đường bộ Đèo Cả chỉ khoảng 65km, nhưng nếu đi theo đường đèo (QL 1A) thì đủ 70km.
Nói về việc tại sao dự án BOT Ninh Lộc không làm liên tục toàn tuyến mà "chặt khúc" QL 1A để đặt trạm, ông Long cho rằng việc phân bổ các gói thầu do Bộ GTVT phê duyệt trước chứ không liên quan đến nhà đầu tư BOT, các nhà đầu tư chỉ thực hiện đấu thầu sau đó.
Lúc 8h15, cơ quan chức năng yêu cầu BOT Ninh Lộc tiến hành xả trạm – Ảnh: T.THỊNH
Theo Tuổi trẻ