Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, theo luật pháp hiện hành, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) thu vào 8 nhóm sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Liên quan đến việc khai thác và sử dụng tài nguyên có 2 nhóm đối tượng là xăng, dầu, mỡ nhờn (gốc hóa thạch) và các loại than đá. Trong số ấy, xăng (trừ ethanol), nhiên liệu bay có mức thu là 3.000 đồng/lít; dầu diezel 1.500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn là 900 đồng/lít, mỡ nhờn 900 đồng/kg. Than nâu, than mỡ, than đá khác chịu mức thuế BVMT 10.000 đồng/tấn; than antraxit 20.000 đồng/tấn.
Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn Dịch vụ kế toán thuế tại quận 1 vui lòng liên hệ tại đây.
Theo đánh giá của Bộ tài chính, chính sách thuế BVMT trong khoảng time qua đã góp phần giảm bớt việc sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm và độc hại môi trường, khuyến khích sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân thiện với môi trường, giảm phát thải ô nhiễm tại nguồn, nâng cao ý thức BVMT của toàn xã hội.
Ngoài ra, chính sách thuế BVMT cũng đáp ứng yêu cầu trở nên tân tiến kinh tế bền vững lâu dài, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm độc hại môi trường. Đồng thời, đóng góp phần tăng thu NSNN.
Số thu thuế BVMT tăng nhiều qua các năm.
Theo đó, số thu thuế BVMT đối với xăng dầu, than đá qua các năm đã tăng cao, năm 2012 là 10.323 tỷ đồng; năm 2013 là 11.344 tỉ đồng; năm 2014 là 11.878 tỷ vnđ; năm 2015 là 26.949 tỷ đồng và năm 2016 khoảng 41.868 tỷ đồng.
Mới đây, tại dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế BVMT, Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế từ 1.000 – 4.000 đồng/lít lên 3.000 – 8.000 đồng/lít như dự thảo ban đầu.
Theo Bộ Tài chính, việc tính toán điều chỉnh khung thuế không chỉ xem xét đến yếu tố cam kết ràng buộc thế giới về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, mà còn xem xét đến nhiều yếu tố khác như: Xăng dầu là sản phẩm khi sử dụng gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường cần có cơ chế nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng sửa chữa thay thế; giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên trái đất, phần trăm thuế trên giá xăng dầu; và để chủ động ứng phó với tình trạng kinh tế trái đất, đặc biệt là tác động do giá dầu trái đất có biến động lớn…
Khung thuế này sẽ áp dụng cho lộ trình dài. Tùy vào điều kiện kinh tế – xã hội từng thời kỳ, khi ý kiến đề nghị mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ phải đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước, đến vận động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, đảm bảo cùng với các phương án cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp nước ta.
Nói về định hướng sửa đổi chính sách thuế, phí đối với tài nguyên, khoáng sản, Bộ Tài chính cho biết, theo Nghị quyết số 07 của Bộ Chính trị về chủ trương, chiến thuật cơ cấu lại NSNN, cai quản nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững lâu dài, định hướng là bao quát tất cả các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, tương xứng với thông lệ quốc tế.
Nghị quyết này cũng nêu rõ, tăng tỉ trọng thu nội địa, bảo đảm tỉ trọng hợp lý và phải chăng giữa thuế gián thu và thuế trực thu, khai thác tốt thuế thu từ tài sản, tài nguyên, đảm bảo môi trường; giảm bớt tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội trong các sắc thuế và chính sách miễn, giảm, giãn thuế.
Đến 2016, Nghị quyết số 25 của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch tài chính 5 năm non sông giai đoạn 2016-2020 cũng đã nêu định hướng về thu NSNN đó là “tinh giảm tối đa việc đề ra các cơ chế làm giảm thu NSNN”.
Theo Dân trí