Home / Tin tức / Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm, giá xe hơi ở VN có rẻ hơn

Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm, giá xe hơi ở VN có rẻ hơn

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á, giá xe hơi có thể sẽ ưu đãi giảm giá 7% vào đầu năm tới. Các loại xe cỡ nhỏ, xe bán tải được dự báo sẽ lên ngôi.

Năm 2016 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường xe hơi nước ta. Những dòng xe bán chạy nhất gồm xe cỡ nhỏ phân khúc A, B. Đặc biệt, xe bán tải chiếm khoảng 8,4% do nhận nhiều ưu đãi.

Năm 2017, người Việt sẽ đón nhận nhiều tin vui khi thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực giảm thêm 10%. Bên cạnh đó, xe lắp ráp trong nước sẽ dần lép vế vì không còn hưởng nhiều ưu đãi như lúc trước.

Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn Dịch vụ kế toán trọn gói tại quận 1 vui lòng liên hệ tại đây.

Giảm giá nhiều dòng xe

Năm 2017, giá xe hơi tại Việt Nam sẽ giảm. Theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 129 của Chính phủ, mức thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại dịch vụ Hàng hóa ASEAN) sẽ giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017. Mức thuế suất hiện hành là 40%.

Theo tính toán, việc giảm thuế nhập khẩu 10% sẽ giúp túi tiền xe giảm khoảng 7%. Như vậy, nếu chính sách không có gì thay đổi, kể từ đầu năm 2017, đa số mẫu xe đang bán tại Việt Nam sẽ được tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá.

Lưu bản nháp tự động

Mazda 6 giảm giá sốc là động thái báo trước cuộc đua tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá sắp diễn ra tại VN.

Gần đây, nhiều hãng xe hơi tại Việt Nam chủ động tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá xe để đón đầu khuynh hướng và đẩy lượng hàng tồn. Chẳng hạn, Mazda ưu đãi giảm giá phần đông các dòng xe. Mức giảm “gây sốc”, lên đến gần 200 triệu VND với dòng Mazda 6. Kia cũng áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá với tầm giảm cao nhất lên tới 127 triệu đồng. Các hãng lớn như Toyota cũng giảm nhưng biên độ rất ít.

Theo các chuyên gia, việc ưu đãi giảm giá cuối năm nhằm kích cầu. mặc dù, đây cũng là động thái xả hàng tồn, cắt lỗ, bởi giá xe đầu năm tới rất có thể giảm mạnh.

Xe nhập khẩu dần thay thế xe lắp ráp

Theo Hiệp định dịch vụ thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, những loại xe có tỷ lệ sản xuất nội khối trên 40% sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu. Năm 2017, thuế suất đồng loạt giảm về 30%, đến năm 2018 sẽ về 0%. Riêng đối với xe bán tải, thuế suất sẽ giảm đi 15% vào năm 2017 và 0% vào thời điểm năm 2018.

Lưu bản nháp tự động

Những mẫu xe bán chạy như Toyota Fortuner cũng được chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu.

Đi đầu định hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhiều thương hiệu xe trong nước không tiếp tục đầu tư dây chuyền lắp ráp mà chuyển hẳn sang nhập khẩu. Chẳng hạn, Toyota quyết định nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe ăn khách Fortuner. Ford nhập khẩu Everest hay Honda nhập khẩu Civic.

Theo một vị tổng giám đốc công ty xe hơi lớn tại Việt Nam, đứng trên phương diện người kinh doanh, điều quan trọng nhất là lợi nhuận. Vì vậy không khó hiểu khi những hãng xe được xem như là tiên phong của “ngành công nghiệp xe hơi nước ta” như Toyota cũng có khuynh hướng chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu, khi ngày giảm thuế về 0% đã gần kề.

Xe nhỏ lên ngôi

Ngày 1/7/2016 là ngày đáng nhớ đối với thị phần xe hơi Việt Nam. Theo luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới, những dòng xe dung tích lớn sẽ bị đánh thuế từ cao đến “siêu cao” nhằm giảm nhập siêu và tiêu thụ hàng xa xỉ.

Các dòng xe dung tích từ 4.0 đến 5.0 lít bị đánh thuế TTĐB 90%, từ trên 5.0 đến 6.0 lít bị áp mức thuế 130% và trên 6.0 lít chịu thuế TTĐB 150%.

Lưu bản nháp tự động

Những mẫu xe cỡ nhỏ sẽ ngày càng được ưa chuộng do thuế thấp.

Ở chiều ngược lại, các dòng xe dung tích nhỏ được giảm thuế TTĐB. Xe dung tích từ 1.5 lít trở xuống có thuế 40% từ 1/1/2017 và 35% từ năm 2018.

Chính vì vậy, các cơ quan nhập khẩu xe hơi trong nước tích cực và lành mạnh nhập khẩu những đời xe dung tích nhỏ, sử dụng tăng áp để giảm giá bán.

Xe bán tải chiếm tỷ trọng lớn

Kết thúc tháng 11, thị phần xe hơi Việt Nam đạt mức tiêu thụ 243.675 xe, trong đó riêng xe bán tải là 20.693 chiếc, chiếm 8,4%.

Trong khi đó, năm 2015, quy mô toàn thị phần là 208.568 chiếc, xe bán tải chỉ chiếm 16.741 xe (8,1%).

Lưu bản nháp tự động

Xe bán tải sẽ ngày càng phổ biến do lợi thuế và tiện dụng.

Sở dĩ xe bán tải có tỷ trọng lớn bởi được ưu đãi thuế. Thuế TTĐB của xe bán tải giờ đây là 15% (dung tích dưới 2.5 lít) và 20% với xe dung tích từ 2.5 lít đến 3.0 lít. Trên 3.0 lít, xe bán tải chịu thuế TTĐB 25%. So với các dòng xe chở khách, đó là mức thuế khá ưu đãi.

Ngoài ra, xe bán tải chỉ chịu thuế trước bạ 2%, vì vậy giá lăn bánh thấp hơn không ít so với những dòng SUV dùng chung khung gầm.

Ngoài ra, một Tại Sao khiến xe bán tải phổ biến bởi luật mới công nhận xe bán tải được chạy theo luật xe hơi. mẫu xe này lại đa zi năng, chở được không ít hàng hóa, gầm cao tương xứng với tất cả loại đường.

Thị phần tăng trưởng đột biến

Với một loạt yếu tố thuận lợi như thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng, giá xe giảm, đường sá cải thiện, thị trường xe hơi Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ.

Lưu bản nháp tự động

Thị trường xe hơi VN đang trong giai đoạn bùng nổ.

Theo số liệu từ VAMA, doanh số bán hàng toàn thị phần xe hơi Việt Nam năm 2013 chỉ 110.000 chiếc, lên năm 2014 là 158.000, năm 2015 đạt 245.000 và dự kiến doanh số 2016 sẽ đạt 300.000 chiếc. Năm 2017, với hàng loạt ưu đãi về thuế, thị phần xe hơi Việt Nam có thể đạt 350.000 chiếc.

Theo zing

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Nhiều dịp nâng cao xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Trung Quốc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *