"Việt Nam theo đánh giá chúng tôi tương đương thị trường China cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, nước ta cũng đang đẩy mạnh xu hướng đổi khác số, người sản xuất ngày càng cải thiện về tài năng sản xuất.
Mặt khác, Việt Nam cũng trong giai đoạn cải cách và phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.
Là tập đoàn thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm ra đời, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với thị phần Việt Nam, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời khắc gần đây.
Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có niềm tin đối với dư địa trở nên tân tiến của thị trường Việt Nam, dù nhiều ý kiến dẫn chứng đối thủ Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ cũng như hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, riêng Alibaba thể hiện cách nhìn đã tới lúc mở rộng sau rất nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).
Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào Việt Nam, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời khắc đầu tìm hiểu 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các mặt hàng này, Alibaba cho biết hiện VN đang hữu dụng thế về giá, chất lượng so với các nước trong khoanh vùng.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.
Mặt khác, bất cập hiện nay của xuất khẩu nước ta là nhiều doanh nghiệp Thương mại dịch vụ điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây chính là thời điểm Alibaba tin yêu đã đến lúc chín mùi để thâm nhập.
Được thành lập từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang thương mại điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn thế giới, cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").
Gốc rễ này hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn thế giới trong hơn 40 ngành hàng trọng điểm, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.
Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ khách hàng đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới thương mại, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang Thương mại dịch vụ điện tử bán buôn nước ngoài lớn nhất về doanh thu tại Trung Hoa trong năm 2018, theo Analysys.
Xuất phát điểm bởi một đội chỉ gồm 18 người chung niềm tin, bước đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây hiện tại là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm phát triển số lượng nhân viên của Tập đoàn đã đạt 103.699 người, hiện Alibaba đang trở nên tân tiến rất nhiều mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đất nước xinh đẹp Thái Lan, Ấn Độ…
Riêng tại nước ta, Alibaba chính thức đặt chân vào thị trường thông qua việc rót vốn vào Lazada năm 2016.
Trong đó, Lazada hoạt động tại nước ta từ năm 2012, khi rất nhiều người dân VN chưa có bất cứ khái niệm nào về thương mại điện tử, các địch thủ như Tiki lúc đó chỉ là 1 trong những sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa Thành lập và hoạt động.
Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác và ký kết với Fado để Fado trở thành đối tác doanh nghiệp ủy quyền của họ tại Việt Nam nhằm hỗ trợ – đào tạo các SMEs VN chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.