Home / Tin tức / Nỗi niềm của doanh nghiệp khi mượn vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ

Nỗi niềm của doanh nghiệp khi mượn vốn phải mua bảo hiểm nhân thọ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 Dù ngân hàng quốc gia cấm nhà băng thương mại “ép” khách hàng vay vốn mua bảo hiểm nhân thọ nhưng thực tế doanh nghiệp phản ảnh vẫn “rất khổ”.

Ngày 30-6, trọng điểm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp ngân hàng quốc gia chi nhánh TP HCM tổ chức hội nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thị thành” nhằm thực hành chỉ đạo của UBND đô thị về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, câu chuyện doanh nghiệp vay vốn bị “ép” mua bảo hiểm tiếp chuyện nối được nhắc đến, như một nỗi khổ, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Lưu bản nháp tự động

Đại diện doanh nghiệp phản ánh nỗi khổ vay vốn bị “ép” mua bảo hiểm, nhưgn xin phép không giới thiệu tên doanh nghiệp, không giới thiệu lĩnh vực kinh doanh…



Đại diện một doanh nghiệp đề đạt, doanh nghiệp rất cần vốn tín dụng ngân hàng nhưng nếu cuối năm ngoái là khó khăn về hạn mức (room) tín dụng, nhà băng đang giải ngân thì hết room nên ngừng lại. Đến khi mở room, lãi suất đột ngột tăng cao lên hơn 11-12%/năm khiến doanh nghiệp không dám vay.

“Đến khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, lại phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân. viên chức nhà băng chỉ đưa ra một chọn lựa cho doanh nghiệp, mua bảo hiểm mới được lãi suất ưu đãi, không mua thì phải chịu lãi suất cao hoặc không được giải ngân. Đây là một cách “lách” của nhà băng nên dù đã có quy định cấm, doanh nghiệp vẫn rất khó” – doanh nghiệp này than. 



  • Lưu bản nháp tự động
    Kinh tế TP HCM khởi sắc trở lại

  • Lưu bản nháp tự động
    Lãi suất cho vay ào ạt giảm, người vay vẫn kêu khó


Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, khoản tiền mua bảo hiểm với họ không quá lớn nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thì rất đáng. Vì có thêm mảng bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng nên các ngân hàng mới phải “ép” khách hàng như vậy. 

“Đề xuất cấm ngân hàng không bán bảo hiểm nhân thọ có được không? Vì như giờ doanh nghiệp vẫn phải mua bảo hiểm, không có lựa chọn là quá khó. Do hồ sơ tín dụng, hồ sơ vay vốn đã gửi vào ngân hàng, tài sản thế chấp cũng đã ở nhà băng, rất khó để chuyển từ nhà băng sang nhà băng khác” – doanh nghiệp này đặt vấn đề. 

Đáng chú ý, khi ban tổ chức hỏi doanh nghiệp này tên gì? làm ở lĩnh vực hoặc ngành nghề nào? đại diện doanh nghiệp đáp xin phép không nêu tên, cũng không nêu lĩnh vực đang kinh doanh vì… nhạy cảm.

đáp quan điểm của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc ngân hàng quốc gia chi nhánh TP HCM, cho rằng nếu là bảo hiểm tín dụng cho khoản vay để đề phòng rủi ro cho khách hàng và ngân hàng,  đề nghị khách hàng mua khi vay vốn là đúng. Doanh nghiệp vay vốn sản xuất, kinh dinh nông nghiệp cũng cần mua bảo hiểm này nhằm mục tiêu hạn chế rủi ro cho khoản vay.

“Riêng đối với bảo hiểm nhân thọ mà tổ chức tín dụng kết liên với công ty bảo hiểm, nếu “ép” khách hàng vay vốn là không được, quy định đã có và thậm chí có đường dây nóng phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên hệ hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Nếu bị “ép” mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, khách hàng cá nhân chủ nghĩa và doanh nghiệp hãy phản ánh tới ngân hàng quốc gia” – ông Lệnh khẳng định.

Được biết trước đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát nhà băng, ngân hàng quốc gia phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Số điện thoại đường dây nóng của NHNN gồm (024) 388266344, (024) 3936.1017 và email duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn để người dân và các cơ quan, doanh nghiệp phản ánh các vấn đề liên tưởng cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).

Nhà băng quốc gia cũng đã có nhiều văn bản đề nghị tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo về hoạt động kinh dinh, đại lý bảo hiểm; thẩm tra, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ can dự đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh dinh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Tin-ảnh: Thái Phương






Quý khách hàng có nhu cầu vay bằng hóa đơn điện nước nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!


Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Việt Nam là nơi sản xuất đồ nội thất lớn thứ 6 thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *